Đá Gà Trực Tiếp

GÀ CHỌI THUẦN CHỦNG : NHẬN BIẾT RA SAO, CÓ MẤY LOẠI

Bạn thường nghe đến cụm từ “gà chọi thuần chủng”, nhưng liệu có hiểu rõ tầm quan trọng của thuần chủng là gì? Và ở Việt Nam, giống gà nào vẫn còn lưu giữ gen thuần chủng. Dưới đây là những thông tin hữu ích dành cho bạn.

THẾ NÀO LÀ GÀ CHỌI THUẦN CHỦNG

Chả có sách vở hay ghi chép nào về cái gọi là gà chọi thuần chủng. Nhưng anh em có thể hiểu đó là giống gà có chung về mã gen, kiểu gen. Bên cạnh đó nó phải đảm bảo tiêu chí về ngoại hình, các đặc điểm di truyền,....

Gà Chọi Thuần Chủng là gì

Để lưu giữ gen thuần chủng, người ta chỉ có thể lai tạo những con gà cùng dòng giống với nhau chứ không kết hợp với những giống khác.

Vậy làm thế nào để biết dòng gà chọi đó có thuần chủng hay không. Muốn làm được điều này cần tốn rất nhiều chi phí, nó là cả một công trình nghiên cứu, phân tích GEN,.... và tất nhiên ở Việt Nam không có những dạng nghiên cứu như thế này. Do đó các giống gà hiện tại ở trong nước được gọi là gà bản địa chứ không được công nhận là gà thuần chủng.

Hình ảnh Gà Chọi Thuần Chủng

LỰA CHỌN GÀ CHỌI THUẦN CHỦNG CÓ QUAN TRỌNG

Như đã nói ở trên, không có nhà khoa học nào công nhận các giống gà ở Việt Nam là gà thuần chủng (do chưa có bất kỳ công trình nghiên cứu nào thực hiện). Song nhiều địa phương, người dân vẫn cho rằng giống gà chọi hiện tại là gà thuần chủng, được lưu truyền từ ngàn xưa, không lai tạp với các giống khác.

Vẫn biết nhiều người yêu thích giá trị lịch sử lâu đời sẽ mong muốn sở hữu một giống gà thuần chủng, làm mới mẻ bộ sưu tập gà đá – gà kiểng của mình. Nhưng điều này không chỉ tốn kém thời gian mà cả công sức.

Gà Chọi Thuần Chủng

Nhất là với những anh em đam mê bộ môn đá gà, bám theo cái gọi là “thuần chủng” để làm gì, khi trong thực tế, cái mà bạn cần đó là sở hữu những thần kê dị tướng, những chiến binh đá hay – đá tài, giành chiến thắng khi ra đấu trường.

Đối với câu hỏi “Gà chọi thuần chủng có quan trọng hay không” nó thuộc vào suy nghĩ, sở thích của mỗi người.

NHỮNG GIỐNG GÀ CHỌI HAY TẠI VIỆT NAM

Tạm bỏ qua cái gọi là thuần chủng, ở trong nước vẫn còn rất nhiều giống gà đá nổi tiếng với những đòn đánh ấn tượng, quá trình nhân giống – lai tạo được tuyển chọn vô cùng khắt khe để lưu giữ những gen trội. Trong đó có thể kể đến như:

GÀ CHỌI CAO LÃNH

Gà Chọi Cao Lãnh

Những giai thoại về gà chọi Cao Lãnh nức tiếng Lục Tỉnh Nam Kỳ ngày xưa chắc hẳn chưa bao giờ là cũ trong giới mê gà đá. Giống gà này chuyên về đá cựa, với thân hình rắn chắc, cơ bắp và sức khỏe tốt. Bên cạnh đó không thể không nhắc đến tốc độ ra đòn cực nhanh, độ lì đòn cùng khả năng chiến đấu “không phải dạng vừa đâu”.

GÀ CHỌI BÌNH ĐỊNH

Gà Chọi Bình Định

Đây là giống gà chọi được cho là “thuần chủng” nhất của nước ta. Theo như ghi chép thì giống gà này xuất hiện từ thời Tây Sơn – Nguyễn Huệ (ở những năm 16xx – 17xx), nếu tính ở thời điểm hiện tại tuổi đời cũng hơn 400 năm.

Đặc biệt tại Bình Định có khoảng 900 cá thể gà đã được đăng ký và bảo tồn. Đó là lý do vì sao giống gà đá ở tỉnh thành này rất được săn đón.

GÀ CHỌI BÀ ĐIỂM

Gà Chọi Bà Điểm

Dòng gà này thiên về đá đòn, gà nòi, dựa vào sức bền là chính. Bên cạnh đó không thể không nhắc đến sự gan lì và khả năng chịu đòn cao. Những trận đấu có sự xuất hiện của gà chọi Bà Điểm luôn thu hút và nhiều cảm xúc.

Ngoài ra còn có thể nhắc đến gà chọi chợ Lách, gà chọi sông vệ (Quảng Ngãi), gà chọi Vạn Giã, Gà Chọi Thổ Hà, Gà Chọi Quê Lúa Thái Bình,.... đều là những giống gà chiến nổi danh khắp cả nước và cực kỳ được săn đón.

KẾT LUẬN

Gà chọi thuần chủng có giá trị cao về lịch sử và tính truyền thừa, song nó không phải là yếu tố quyết định tạo nên những chú gà chọi đá hay.

Đá Gà Trực Tiếp

Share This:

Đá Gà Trực Tiếp 24h

Với mong mỏi thành lập một website cung cấp những thông tin về chăm sóc, nuôi gà Chọi, Gà đá một cách tốt nhất. Do đó chúng tôi tạo nên dagatructiep24h.com để các sư kê trên khắp mọi miền đất nước có thể tham khảo.

No Comment to " GÀ CHỌI THUẦN CHỦNG : NHẬN BIẾT RA SAO, CÓ MẤY LOẠI "

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM