Đá Gà Trực Tiếp

CÁC LOẠI MÀO (MỒNG) GÀ CHỌI ĐƯỢC ƯU CHUỘNG NHẤT

Mào gà chọi hay mồng gà chọi cũng là một trong những yếu tố xác định được gà chọi đá hay hoặc đá dở. Bằng cách kết hợp giữa việc xem mào và các yếu tố khác mà sư kê có thể lựa chọn được một chiến kê thi đấu tốt. Các dạng mào hoặc mồng phổ biến hiện nay như mồng gà lá, mồng vua, mồng gà trích, mồng gà trà…đều có các đặc điểm riêng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các đặc điểm của từng loại mào gà chọi là như thế nào qua bài viết này.
CÁC LOẠI MÀO GÀ CHỌI

TÁC DỤNG CỦA MỒNG GÀ CHỌI

Ngoài việc giúp nhận biết các con trống và mái thì mào gà chọi còn có các tác dụng sau đây :
+ Phản ánh tốt tình trạng sức khỏe của gà chọi : Đây là một trong những tác dụng giúp sư kê nhận biết nhanh các vấn đề về sức khỏe, sự sung mãn, hưng phấn của gà thông qua màu sắc của mồng gà có đậm hoặc nhạt hơn so với bình thường. Ngoài ra, kết hợp giữa xem mào và các yếu tố khác mà có thể nhanh chóng phát hiện và điều trị khi gà chọi mắc bệnh. Khi phần mồng gà bị nhăn nhúm lại, xiên vẹo, xuất hiện các vết đốm…giúp cảnh báo sớm các bệnh về mốc trắng, bệnh đậu…
MỒNG GÀ CHỌI CÓ TÁC DỤNG GÌ
+ Hấp dẫn những con mái : việc này tác động nhiều đến việc đúc gà, tạo giống. Những con có mào gà đẹp, khỏe khoắn, màu sắc bắt mắt sẽ dễ thu hút những con gà mái xung quanh.
CÁC LOẠI MÀO GÀ CHỌI

MỒNG LÁ (SINGLE)

Đây là loại mồng phổ biến, có thể thấy thường xuyên ở những con gà chọi thông thường. Mồng lá thường mọc thẳng đứng, chạy từ mỏ đến hết đỉnh đầu, với đặc trưng là phần bề ngang mỏng, mềm cũng như khá nhẵn. Phía trên mồng thường có khoảng 5 đến 6 chóp mồng, trong đó chóp ở giữa là cao nhất, sang hai bên sẽ thấp dần.
MỒNG LÁ (SINGLE) GÀ CHỌI
Đối với những con gà chọi trống sẽ có mồng lá to hơn, dày hơn so với gà chọi mái. Và theo nhiều kinh nghiệm của những sư kê lâu năm thì mồng gà lá nên phải được thẳng đứng, tránh bị đổ xiêu vẹo.

MỒNG DÂU (PEA)

Đây cũng là một trong những loại mồng khá phổ biến, thường thấy ở những con gà chọi. Mồng dâu thường có dạng thẳng đứng, chạy từ phần mỏ đến đỉnh đầu. Đặc biệt phần cuối của mồng còn được kéo ra sau thêm một đoạn và hướng chếch lên trên. Một số gà mồng dâu có thể thấy như gà Sumatra, Brahma, Buckeyes…
MỒNG DÂU (PEA) GÀ CHỌI
Kích thước và độ dài của mồng dâu so với các loại mồng khác là bình thường. Phần đỉnh của mồng thường có 3 khía với những chóp bên trên. Vì đặc trưng của gà mồng dâu là phải thẳng đứng, do đó nếu phần mồng hơi ngả sang một bên thì gọi là mồng chập hoặc mồng trập.

MỒNG TRÍCH (CUSHION)

Đây là loại mồng có kích thước khá nhỏ so với các loại mồng thông thường. Ngoài ra, mồng trích có hình dạng không cao, đặc điểm nhận biết loại mồng này đó là trên đỉnh mồng không có các chóp nhỏ như ở các loại mồng khác. Ngoài ra, bề mặt mồng trích cũng khá sần sùi chứ không được trơn láng.
MỒNG TRÍCH (CUSHION) GÀ CHỌI
Đây cũng là loại mồng khá được ưu chuộng khi chọn gà chọi, gà đá cựa sắt bởi loại mồng này khá gọn gàng, vừa đẹp lại ít bị cản trở gà khi thi đấu, ít bị đối thủ bám víu vào tấn công.

MỒNG ĐẬU (STRAWBERRY)

Đây cũng là loại mồng khá phổ biến cũng như được nhiều sư kê ưu chuộng bởi hình dáng nhỏ gọn, thuận tiện cho gà chọi trong quá trình quan sát, thi đấu. Loại mồng Đậu có hình dáng tương tự như mồng trích, điểm khác biệt là mồng đậu không sần sùi mà khá trơn, nhẵn như hạt đậu. Được mọc kéo dài từ phần mỏ đến đỉnh đầu, hướng lên trên.
MỒNG ĐẬU (STRAWBERRY) GÀ CHỌI
Đây là loại mồng không phát triển quá lớn, do đó rất thích hợp cho những chiến kê gà chọi khi thi đấu.

MỒNG TRÀ (ROSE)

Đây là loại mồng với hình dáng đặc trưng là rất nhiều các chóp, gai nhỏ mọc lởm chởm trên phần mồng. Mồng trà có kích thước khá rộng và dày, phần đầu mồng khá lớn và nhỏ dần về cuối.
MỒNG TRÀ (ROSE) GÀ CHỌI
Ngoài ra, tùy vào hình dạng của đuôi mồng trà mà có thể nhận biết các giống gà khác nhau như :
+ Đuôi mồng hơi chếch lên trên như giống gà Hamburrg
+ Đuôi mồng hơi cong xuống như giống gà Wyandotte
+ Đuôi mồng nằm ngang như giống gà Resecomb Leghorn

MỒNG VUA (BUTTERCUP)

Đây là loại mồng khá đặc trưng, nhìn như một chiếc vương miệng với các chóp mồng khá nhiều và rõ ràng, được bố trí xung quanh vành như chiếc vương miện đội đầu, do đó được gọi là mồng vua. Mồng được mọc ở giữa đỉnh đầu và hướng thẳng, không xiên vẹo. Mặc dù loại mồng này khó thấy ở gà chọi nhưng được đánh giá là loại mồng đẹp.
MỒNG VUA (BUTTERCUP) GÀ CHỌI
Ngoài ra, đối với nhiều cá thể mồng vua còn có xuất hiện thêm một chóp gai mọc ở giữa vương miện. Mặc dù vậy kiểu mồng này không được giới gà chọi đánh giá cao bởi nó phá tướng, không tốt cũng như không may độ khi gà chọi có kiểu mồng này.

MỒNG CHẠC (V-SHAPED)

Đây là loại mồng rất ít phổ biến, kiểu mồng này có hình dáng được phân thành hai nhánh nhỏ. Đầu mồng hơi phồng, kéo xuống dần đuôi sẽ cong lên trên ở cuối mồng, nhìn tương tự như cặp sừng trên đầu của gà. Kiểu mồng này thường thấy ở các giống gà như gà Polissh, gà Crevecoeur, gà Houdan, gà Sultan…
MỒNG CHẠC (V-SHAPED) GÀ CHỌI

MỒNG ÓC (WALNUT)

Với hình dạng nhăn nhúm rất dễ nhận ra, tương tự với hạt óc chó. Loại mồng óc này là sự lai tạo giữa mồng dâu và mồng trà. Đây là loại mồng ít được bắt gặp trong thực tế, Mồng óc có hình dạng nhỏ, bề mặt nhăn nheo, nhiều nếp gấp. Có vị trí chạy từ phần mỏ gà lên đến gần đỉnh đầu.
MỒNG ÓC (WALNUT) GÀ CHỌI

BẢO VỆ MỒNG GÀ CHỌI CẦN LƯU Ý GÌ

+ Để bảo vệ mồng gà chọi không bị khô và cứng lại, nứt nẻ khi khí hậu trở lạnh, nhiệt độ xuống thấp thì sư kê nên tiến hành dùng sáp chứa Petroleum Jelly, dùng để dưỡng ẩm, tránh nứt nẻ. Đồng thời giữ ấm cơ thể gà chọi để tránh nhiễm lạnh.
+ Có thể tiến hành cắt tỉa mồng gà chọi sao cho gọn gàng, đẹp hơn, phù hợp với việc thi đấu đặc biệt là đá cựa sắt. Tuy nhiên, việc cắt mồng gà hay tích gà đều phải rất cẩn thận để tránh nhiễm trùng hay làm gà bị yếu đi. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của những người đã có kinh nghiệm, sư kê lâu năm để hạn chế tốt đa các rủi ro tới sức khỏe của gà chọi.
Đá Gà Trực Tiếp

Share This:

Đá Gà Trực Tiếp 24h

Với mong mỏi thành lập một website cung cấp những thông tin về chăm sóc, nuôi gà Chọi, Gà đá một cách tốt nhất. Do đó chúng tôi tạo nên dagatructiep24h.com để các sư kê trên khắp mọi miền đất nước có thể tham khảo.

No Comment to " CÁC LOẠI MÀO (MỒNG) GÀ CHỌI ĐƯỢC ƯU CHUỘNG NHẤT "

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM