Đá Gà Trực Tiếp

GÀ SHAMO - GÀ CHỌI TƯỚNG QUÂN CÓ NHỮNG GÌ NỔI BẬT

Gà Shamo có xuất xứ là một giống gà chọi ở Nhật nhưng lại được ưu chuộng ở các nước Châu Âu. Sở hữu những điểm nổi bật về hình thể cũng như lối đánh do đó mà mặc dù chỉ mới du nhập nhưng đã được nhiều người Việt quan tâm đến nhằm phục vụ không chỉ thú vui nuôi giải trí mà còn trong các trận đấu gà chọi. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu gà Shamo có những dòng nào, đặc điểm nổi bật là gì qua bài viết dưới đây.

XUẤT XỨ CỦA GÀ SHAMO

GÀ SHAMO
Xuất xứ của Gà Shamo là từ một dòng gà chọi của Nhật Bản, tuy nhiên ít người viết rằng Shamo thực chất có nguồn gốc thực sự từ Thái Lan và từ những năm 1600, mới bắt đầu du nhập vào Nhật (khoảng thời kì Edo). Sau đó, trải qua nhiều lần lai tạo đã cho ra giống gà Shamo được nhiều người biết đến và ưu chuộng hiện nay. Theo đó, tên gọi Shamo có khởi nguồn là từ Sham tức Xiêm, là tên gọi cũ của Thái Lan xưa kia.
Với hình thể oai phong, hùng dũng đặc trưng cùng thế đứng thẳng tắp tương tự như giống gà Serama của Indo nên gà Shamo còn có tên khác là Quân kê. Không chỉ nuôi để làm cảnh, gà Shamo còn có thể được dùng để thi đấu, chọi gà với những lối đánh khá đặc trưng cùng sự tinh khôn, bản lĩnh trong các trận chiến.
NGUỒN GỐC CỦA GÀ SHAMO
Gà Shamo được liệt vào danh sách bảo vệ của chính phủ Nhật Bản năm 1941 nhằm ngăn chặn sự tuyệt chủng của giống gà này. Ban đầu, người mua gà này đa phần để làm gà chọi thi đấu lẫn nhau, mặc dù vậy ngày nay nhiều người còn ưu chuộng để nuôi làm kiểng.

ĐIỂM NỔI BẬT CỦA GÀ SHAMO

Gà Shamo được đánh giá là một trong những giống gà thiện chiến, rất ít khi bỏ chạy, thường đánh tới chết. Hình thể của gà Shamo cũng cho thấy được sự hung dữ, mạnh mẽ không chỉ ở con trống mà còn ở con mái. Mặc dù vậy, với con người gà Shamo tỏ ra khá thân thiện, hiền lành, cùng sự bình tĩnh khá tốt,
Gà Shamo là giống gà thuần về đánh nhau, gà chọi. Mặc dù vậy tại các nước phương Tây và Mỹ ít khi sử dụng để chọi gà, giao đấu mà thường nuôi để đem tới các hội thi giao lưu lẫn nhau. Đây là giống gà cho số lượng trứng ít nhưng bù lại quá trình đẻ, ấp và nuôi con lại rất khéo. Chính vì vậy gà Shamo đã được từng nằm trong danh sách bảo tồn ở Nhật và Mỹ. Tuy nhiên, chất lượng thịt lại không được ưu chuộng do khá dai.
ĐIỂM NỔI BẬT CỦA GÀ SHAMO
Gà Shamo còn được gọi là Quân Kê bởi hình dáng bên ngoài tạo được sự oai vệ, uy nghiêm như một vị tướng quân. Hình dáng của Gà Shamo được nhiều người đánh giá là khá giống gà Serama của Indo. Các đặc điểm về trạng gà Shamo như sau :
+ Dáng đi thẳng đứng oai vệ như một vị tướng quân
+ Có trọng lượng khi trưởng thành đạt khoảng 4 đến 5 kg, có thể hơn. Chiều cao lớn nhất của Gà Shamo đạt tới 0,7m.
+ Đây là giống gà thừa hưởng được sự to lớn của gen gà chọi Asil do đó mà nhìn bên ngoài, gà Shamo sở hữu thể hình to lớn cùng cơ bắp rất phát triển.
+ Có phần mỏ dài, mắt trắng hình cú vọ, lông mày lồi. Có nhiều cá thể gà Shamo có mắt hơi vàng ở những con còn tơ.
+ Phần cổ dài, hơi cong. Phần lông đuôi ngắn do phần lớn hoạt động của gà Shamo đều ở dạng đứng thẳng (lông đuôi là phần giúp gà có sự thăng bằng khi phần thân nằm chếch ngang). Chính vì vậy lông đuôi của chúng ít phát triển so với gà chọi thông thường.
+ Phần đùi và ức không có lông, tỷ lệ đùi và cẳng chân khá cân đối là 1.5
NHẬN BIẾT GÀ SHAMO
+ Phần cánh ép sát vào thân, giúp phần vai được nhô cao hơn, tạo nên dáng vẻ oai vệ mà giống gà tướng quân này có được.
+ Chân gà Shamo phần lớn là vàng và xanh ô liu. Tuy nhiên ở Nhật thường không ưu chuộng màu chân đen và xanh.
+ Đặc tính của gà Shamo không gò bó mà thường thích sống tự do, ít chịu sự nuôi nhốt.

GÀ SHAMO GỒM NHỮNG DÒNG NÀO

ĐẠI QUÂN KÊ HAY GÀ O-SHAMO

ĐẠI QUÂN KÊ HAY GÀ O-SHAMO
Sở hữu thể hình với kích thước lớn nhất trong các giống gà Shamo, trọng lượng khi trưởng thành của gà trống vào khoảng 5,5kg, gà mái khoảng 5kg. Thể trạng này gần như tương đồng với giống gà tổ tiên Asil.

TRUNG QUÂN KÊ HAY GÀ CHU-SHAMO

TRUNG QUÂN KÊ HAY GÀ CHU-SHAMO
Từ Chu trong Chu-Shamo nhằm nói đến tên tuổi Chu Nguyên Chương, khi đây là giống gà có xuất sứ từ thời nhà Minh, Trung Quốc và du nhập sang. Bắt đầu quá trình lai tạo với gà Shamo thuần chủng. Gà Chu-Shamo có trọng lượng khi trưởng thành của gà trống vào khoảng 4kg và gà mái khoảng 3kg.

NAM KINH QUÂN KÊ HAY GÀ NANKIN-SHAMO

NAM KINH QUÂN KÊ HAY GÀ NANKIN-SHAMO
Được nhiều người đánh giá là giống gà lùn ở Nhật khi sở hữu chiều cao lẫn trọng lượng khá khiêm tốn so với các giống gà Shamo thông thường.

TIỂU QUÂN KÊ HAY GÀ KO-SHAMO

TIỂU QUÂN KÊ HAY GÀ KO-SHAMO
Với trọng lượng vỏn vẹn chỉ khoảng 1,5kg trở lại,đây là giống gà có thể trạng nhỏ nhất so với các giống gà Shamo. Mặc dù mang nhiều tố chất của gà chiến, gà đòn nhưng hiện nay phần lớn vẫn được nuôi để làm cảnh, ít được đem đi đá.
Ngoài ra, còn có thêm các dòng gà Shamo khác như Gà Ehigo-Nankin-Shamo, Gà Yamato-Shamo, Gà Kinpa, Gà Yakido or Ygido, …
Ngoài Nhật Bản, gà Shamo còn được ưu chuộng bởi nhiều nước phương Tây và Mỹ. Ở những nơi này, sẽ thường lai với những giống gà tốt ở bản địa nhằm tạo ra thế hệ thích ứng tốt hơn cùng những ưu điểm nổi bật đặc trưng. Việc xác định giống gà Shamo thuần chủng hay gà Shamo rặc thường phải dựa trên những tiêu chuẩn riêng cũng như các yêu cầu về mặt gen di truyền. Do đó, nếu không đạt yêu cầu thì sẽ không được công nhận là gà Shamo thuần chủng, nguyên bản.

GÀ SHAMO Ở VIỆT NAM

Với những lợi thế về thể hình cũng như khả năng chiến đấu tốt, hung dữ, lỳ đòn nên khi vừa du nhập về Việt Nam đã tạo được sự quan tâm rất lớn. Mặc dù vậy, hiện nay số lượng người nuôi cũng như cộng đồng cho giống gà Shamo này còn tương đối ít, chưa được nhiều như giống gà Asil. Cũng có một vài đơn vị, trang trại cung cấp giống gà này, tuy nhiên khó có thể đánh giá được giống gà Shamo này có thuần chủng hay không, hay là đã lai tạp đi nhằm thích ứng với khí hậu và điều kiện mỗi vùng miền.
GÀ SHAMO Ở VIỆT NAM
Ngoài ra, với thể hình lớn cùng hạn chế về nguồn cung, số lượng trứng mỗi lần đẻ cũng không nhiều. Do đó mà khá ít các đơn vị cung cấp gà Shamo tại Việt Nam. Tuy nhiên, không vì vậy mà bạn lơ là trong việc lựa chọn mà phải tìm hiểu thật kĩ lưỡng, kiểm tra đầy đủ các thông tin, chỉ mua ở những trang trại lớn, uy tín, chuyên mua bán giống gà Shamo này nhằm giảm thiểu các rủi ro nhất.
Đá Gà Trực Tiếp

Share This:

Đá Gà Trực Tiếp 24h

Với mong mỏi thành lập một website cung cấp những thông tin về chăm sóc, nuôi gà Chọi, Gà đá một cách tốt nhất. Do đó chúng tôi tạo nên dagatructiep24h.com để các sư kê trên khắp mọi miền đất nước có thể tham khảo.

2 nhận xét to ''GÀ SHAMO - GÀ CHỌI TƯỚNG QUÂN CÓ NHỮNG GÌ NỔI BẬT"

ADD COMMENT

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM