Đá Gà Trực Tiếp

8 CĂN BỆNH THƯỜNG GẶP Ở GÀ CHỌI VÀ CÁCH CHỮA TRỊ

BỆNH HÔ HẤP MÃN TÍNH (BỆNH CRD)

Triệu chứng thường thấy của bệnh này đó chính là gà chọi chảy nước mắt, nước mũi, khó thở, khò khè, hắt hơi, kém ăn từ đó ốm yếu dần.
Hướng dẫn cách điều trị :
+ Đầu tiên phải tiến hành tách riêng cá thể bị nhiễm bệnh ra, sau đó thực hiện việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại nhằm tránh sự lây lân lẫn nhau. Sau đó, cho những cá thể trong đàn uống Vitamin C và các thuốc bổ nhằm nâng cao sức đề kháng.
+ Riêng những gà chọi bị nhiễm bệnh, tiến hành dùng kháng sinh Tylosin và Gentamycin điều trị bệnh hô hấp CRD và các bệnh kế phát.
+ Thực hiện việc phòng bệnh bằng các luôn đảm bảo chuồng nuôi được sạch sẽ, thông thoáng.

BỆNH DỊCH TẢ (BỆNH NEWCASTLE)

Là bệnh do virus Paramyxovirus Serotype gây ra, có thể truyền nhiễm và lây lan rất nhanh thông qua đường hô hấp, tiêu hóa. Phụ thuộc vào các điều kiện khác nhau nhưng thông thường thời gian ủ bệnh của bệnh dịch tả sẽ từ 5 đến 7 ngày.
Các triệu chứng thường thấy khi gà chọi mắc bệnh dịch tả gồm :
+ Gà lờ đờ, khó thở, bỏ ăn, cơ thể ốm yếu thấy rõ.
+ Gà xù lông, gục đầu, mặt bị sưng, mào tím tái lại
+ Ỉa chảy, phân có màu xanh lẫn máu.
+ Khi chuyển qua thể nặng sẽ dẫn đến liệt chân và cánh, phần đầu nghẹo sang bên.
Cách chữa trị bệnh dịch tả cho gà chọi : hiện tại vẫn chưa có thuốc chữa đặc trị bệnh dịch tả này cho dù đây là căn bệnh rất hay thường gặp trong quá trình nuôi gà chọi. Do đó mà các sư kê phải hết sức lưu ý đến vấn đề tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh dịch tả cùng với đó là thường xuyên vệ sinh, khử trùng tiêu độc chuồng trại và khu vực xung quanh nhằm ngăn ngừa việc lây nhiễm bệnh từ các cá thể hoang dã như chim, chuột bên ngoài.

BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN

Cũng là một bệnh hô hấp do virus Coronaviridae gây nên. Các triệu chứng của gà chọi khi mắc phải thường thấy là : gà khó thở, khò khè, kém ăn, phần lông bị xơ xác đi trông thấy. Thời gian ủ bệnh chỉ khoảng từ 18 đến 36 giờ.
Hiện tại bệnh viêm phế quản này chưa có thuốc đặc trị, do đó mà trong quá trình nuôi gà chọi, các sư kê phải chủ động phòng bệnh bằng cách tiêm ngừa vắc xin Brial H120 một cách đầy đủ.
Khi có cá thể nhiễm bệnh viêm phế quản này thì phải tiến hành tách riêng ra khỏi đàn nhằm hạn chế lây nhiễm lẫn nhau. Sau đó tiến hành dùng chế phẩm Antivirus-FMB hoặc Pividine nhằm tiêu độc khử trùng chuồng trại và các khu vực xung quanh. Cung cấp thêm Amilyte nhằm tăng cường sức đề kháng cho đàn gà.

BỆNH MAREK

Đây cũng là một bệnh rất nguy hiểm khi chăn nuôi gia cầm nói chung cũng như nuôi gà chọi. Triệu chứng của bệnh đối với gà trưởng thành đó chính là :
+ Hai chân bị liệt nhẹ, khó khăn trong di chuyển sau đó là bại liệt hoàn toàn.
+ Xả một bên hoặc hai bên cánh, đuôi rủ xuống hoặc liệt dễ nhận biết.
+ Một vài con còn có thêm triệu chứng viêm mắt, viêm mống mắt lâu dần bị mù hoàn toàn.
+ Đối với gà chọi trống khả năng đạp mái suy giảm rõ rệt, gà mái giảm tỷ lệ đẻ.
+ Ngoài ra, đối với gà chọi con sẽ thấy hiện tượng chết đột ngột.
Bệnh này nguy hiểm ở yếu tố chưa có thuốc đặc trị để trị triệt để. Do đó khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ phải sớm cách ly. Tiến hành tiêu hủy cá thể chết do bệnh, để chuồng trống ít nhất 3 tháng. Sau đó thực hiện việc vệ sinh, quét và thu gom lông gà, đốt hết nhằm ngăn ngừa virus còn tồn tại trong lông. Ngoải ra, còn có khác lưu ý khác như :
+ Trong quá trình chăn nuôi, không nên bố trí gà con, gà trưởng thành chung một khu vực sống. Thường xuyên làm vệ sinh và tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại.
+ Tiến hành dùng Glucozo , Vitamin C nhằm nâng cao sức đề kháng cho đàn gà.
+ Đối với gà chọi giống phải tiến hành tiêm ngừa vắc xin Marek khi 1 ngày tuổi để phòng bệnh.

BỆNH ĐẬU GÀ

Triệu chứng của bệnh đậu gà khá dễ nhận thấy khi trên cơ thể của gà chọi có xuất hiện nhiều mụn như những hạt đậu, các vị trí thường hay có là đầu, miệng, mồng, mắt. Gà chọi mắc bệnh này sẽ rất khó khăn trong việc quan sát, ăn uống hàng ngày cũng như khó chịu khi luôn bị đau đớn. Từ đó, tác động xấu đến sức khỏe, thể trạng của gà chọi.
Hướng dẫn điều trị bệnh đậu gà cho gà chọi :
+ Đầu tiên phải tiến hành vệ sinh, làm sạch các vết thương do mụn đậu mọc bằng dung dịch nước muối loãng.
+ Ở các vị trí mọc mụn đậu tiến hành dùng Xanhmetylen 1% bôi lên. Ở các vết thương hở vùng miệng dùng Lugol 1%, nếu gà bị đau mắt tiến hành dùng thuốc nhỏ mắt.
+ Song song với đó cho bổ sung thêm vitamin A. Lưu ý phần chất thải của gà phải đem đi đốt, tiêu hủy cũng như tiến hành tiêu độc,khử trùng chuồng trại thường xuyên trong quá trình gà chọi mắc bệnh.

BỆNH TỤ HUYẾT TRÙNG

Cũng là loại bệnh rất thường gặp ở gà chọi đặc biệt là những thời điểm thay đổi thời tiết, giao mùa khiến nhiệt độ thay đổi nhanh, làm cho cơ thể gà chọi không kịp thích ứng. Biểu hiện thường thấy là miệng gà chọi sủi bọt lẫn máu và thêm nhớt, gà khó thở, xù lông, phần mào tím tái lại.
Phương pháp điều trị bệnh tụ huyết trùng cho gà chọi như sau : Tiến hành dùng vắc xin Enrofloxaxin, Neomycin, Streptomycin. Song song với đó cung cấp thêm điện giải, vitamin C nhằm tăng sức đề kháng. Ngoài ra, phải tiến hành vệ sinh và tiêu độc khử trùng khu vực sống của gà chọi.

BỆNH GUMBORO

Đây là bệnh có thời gian ủ ngắn từ 2 đến 3 ngày. Triệu chứng thường thấy khi gà chọi mắc bệnh này đó là :
+ Mắt lờ đờ, đi run rẩy, lông xù
+ Đặc trưng của gà nhiễm bệnh này là hay mổ vào hậu môn con gà khác.
+ Kém ăn, ốm yếu, ỉa chảy, phân có màu trắng loãng sau chuyển thành nâu, dính đầy quanh khu vực hậu môn.
Hướng dẫn cách điều trị :
Không nên điều trị bằng các thuốc kháng sinh khi gà chọi mắc bệnh này bởi đây là bệnh gây suy giảm miễn dịch. Chỉ nên điều trị theo các triệu chứng, bệnh kế phát với liều lượng kháng sinh chỉ bằng một nửa so với lượng điều trị thông thường.
+ Khi gà chọi bị sốt tiến hành dùng Paracetamol (Acetaminnophen) hoặc Analgin.
+ Song song với đó sử dụng các chất bổ sung nước, điện giải, vitamin C nhằm nâng cao sức đề kháng và thuốc giải độc gan thận, thuốc tăng cường hệ miễn dịch như Novigol, Biomun, Escent L, Toxinil Plus Liquid
+ Sau khi đã điều trị 2 ngày mới tiến hành dùng kháng sinh phổ rộng như : Oxytetracycilne, Doxycycline, Enrofloxacine nhằm ngăn chặn bệnh kế phát.
+ Tiến hành cho gà chọi uống men tiêu hóa sống chịu kháng sinh.
Một điều quan trọng để ngăn ngừa gà chọi mắc bệnh này đó chính là phải tiêm ngừa Gumboro một cách đầy đủ theo lịch tiêm phòng.

BỆNH CÚM GIA CẦM

Đây là một trong những bệnh có thể nhiễm bệnh và lây lan rất nhanh chóng, gây thiệt hại lớn nếu không kiểm soát kịp thời. Các triệu chứng của bệnh cúm gia cầm ở gà chọi như sau :
+ Gà bị sốt cao, uống nhiều nước, khó thở, miệng há.
+ Đầu và mặt bị sưng phù, mào thâm tím, hay tụt mào, xoăn mào.
+ Chân bị xuất huyết, phân có màu xanh hoặc vàng lẫn máu.
Bệnh này nguy hiểm ở việc chưa có các loại thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, các sư kê phải tiến hành tiêm ngừa vắc xin một cách đầy đủ để phòng bệnh. Trong trường hợp có những cá thể gà chọi bị mắc bệnh phải tiến hành đem đi tiêu hủy ngay nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm sang những con gà chọi khác.
Đá Gà Trực Tiếp

Share This:

Đá Gà Trực Tiếp 24h

Với mong mỏi thành lập một website cung cấp những thông tin về chăm sóc, nuôi gà Chọi, Gà đá một cách tốt nhất. Do đó chúng tôi tạo nên dagatructiep24h.com để các sư kê trên khắp mọi miền đất nước có thể tham khảo.

No Comment to " 8 CĂN BỆNH THƯỜNG GẶP Ở GÀ CHỌI VÀ CÁCH CHỮA TRỊ "

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM