Đá Gà Trực Tiếp

CÁCH CHĂM SÓC GÀ CON MỚI XUỐNG Ổ KHỎE VÀ MAU LỚN

DÙNG GÀ MẸ NUÔI GÀ CON

Trong khoảng thời gian vừa xuống ổ, gà con vẫn chưa hình thành được khả năng tự điều chỉnh thân nhiệt sao cho phù hợp, chính vì vậy mà ta cần một nguồn nhiệt ổn định để ủ ấp cho gà con vào giai đoạn mới xuống ổ này. Với phương pháp dùng gà mẹ nuôi thì nguồn nhiệt sẽ đến từ cơ thể gà mẹ giúp ủ ấp cho từ 15 đến 20 gà con trong mỗi lần.
CÁCH CHĂM SÓC GÀ CON MỚI XUỐNG Ổ BẰNG GÀ MẸ
Trong tháng đầu tiên, tiến hành cho gà mẹ vào lồng tre đan có hình dạng như cái nơm, thiết kế phù hợp sao cho gà con có thể tự đi ra đi vào. Lúc đói tự chui ra để kiếm ăn và uống nước, lúc lạnh thì chui vào lại để gà mẹ ấp. Một điều hết sức lưu ý nữa đó chính là phần thức ăn cho gà con, lưu ý phải đầy đủ các chất dinh dưỡng, thông thường gồm tấm, vừng, khô dầu đậu tương, bột cá, vỏ sò, bột vỏ trứng…Trong khi thức ăn chính của gà mẹ là thóc, ngô và khô dầu. Ngoài ra, trong thời gian đầu nên để sẵn thức ăn và nước uống trong nơm để gà mẹ tự ăn uống. Sau khoảng 3 tuần thì gà mẹ sẽ dẫn gà con ra ngoài nơm để kiếm ăn. Từ 1,5 tháng đến 2 tháng, khi gà con đủ sự cứng cáp thì mới tiến hành tách riêng ra.
GÀ MẸ CHĂM SÓC GÀ CON MỚI XUỐNG Ổ

NUÔI BỘ GÀ CON (ÚM GÀ CON)

Nuôi bộ gà con hay còn được gọi là úm gà con, đây là phương pháp nuôi dựa trên việc chủ động tạo ra nguồn nhiệt ngay từ đầu tương tự như nhiệt độ của gà mẹ. Nhằm đảm bảo gà con mới xuống ổ sẽ được ủ ấm đầy đủ nhiệt, giảm tình trạng gà yếu và chết do thiếu nhiệt. Tuy nhiên, để thực hiện phương pháp này với tỷ lệ gà con sống cao phải lưu ý những điều sau đây :

TRIỂN KHAI TẤM QUÂY HOẶC LỒNG ÚM GÀ CON

+ Tiến hành chuẩn bị tấm quây như sau : thực hiện việc rửa sạch nền chuồng gà, đồng thời sát trùng bằng crêzin hoặc formol. Chuẩn bị những cót cao 45cm quây thành tấm với đường kính bên trong khoảng từ 2 đến 4m tùy vào quy mô nuôi gà. Sau đó dùng trấu hoặc phoi bào làm lớp độn chuồng dày từ 10 đến 15cm. Bố trí đầy đủ các dụng cụ như máng ăn, máng uống và đèn sưởi bên trong.
CÁCH CHĂM SÓC GÀ CON MỚI XUỐNG Ổ BẰNG TẤM QUÂY
+ Hoặc trong trường hợp số lượng gà con ít có thể dùng phương pháp lồng úm gà con như sau : Đan những thanh tre nứa thành các phên bao che bốn phía, phần đáy bằng lưới mắt cáo hoặc bằng dát tre lát kín có nắp đậy. Trong tuần đầu, để đảm bảo được nhiệt độ bên trong lồng có thể dán giấy báo hoặc bìa các tông xung quanh giữ nhiệt. Thông thường một lồng úm gà con có kích thước dài 2m, rộng 1m và cao 0,4m có thể úm được 100 con. Phần đáy lòng phải cách mặt đất từ 0,4 đến 0,5m và phải bố trí đầy đủ máng ăn, máng uống cỡ nhỏ, bóng đèn sưởi bên trong.

NƯỚC UỐNG CHO GÀ CON MỚI XUỐNG Ổ

Là một trong những yếu tố đầu tiên cần phải quan tâm khi gà con mới xuống ổ, do đó mà nước uống phải đảm bảo sạch sẽ, không nhiễm trùng, nhiễm khuẩn nhằm ngăn ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Thành phần trong nước cũng gồm khoảng 5 gram Glucozo + 1 gram Vitamin C trên mỗi lít nước. Việc này nhằm nâng cao sức đề kháng, khả năng chống chọi của gà con.

THỨC ĂN CHO GÀ CON MỚI XUỐNG Ổ

THỨC ĂN CHO GÀ CON MỚI XUỐNG Ổ
Thức ăn chính cho gà con ở giai đoạn này là cám công nghiệp cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng như dễ hấp thu với hệ đường ruột của gà. Hoặc có thể thay thế bằng gạo vừng, bột cá, dầu đậu tương hoặc bột vỏ sò…
Quy trình cho gà con mới xuống ổ ăn như sau : khi gà vừa mổ vỏ tiến hành cho uống nước, 2 giờ sau đó sẽ bắt đầu cho gà con tập ăn. Cứ tiếp tục như vậy cho đến 3 tuần sau, bắt đầu cho gà tự do ra ngoài chuồng tập kiếm ăn thêm.
Ngoài ra, trong quá trình nuôi, muốn thay đổi thức ăn mới thì phải thay đổi dần dần và theo tuần tự cơ bản như sau : cứ mỗi ngày thay dần thêm 25% thức ăn mới vào, đến ngày thứ 4 sẽ cho ăn 100% thức ăn mới.

MẬT ĐỘ GÀ CON TRÊN 1M2

Sau khi gà con đã khô lông (tức được 18 – 24 tiếng sau khi nở), tiến hành chọn những con gà đạt tiêu chuẩn loại 1 và chuyển sang khu vực quây cót hoặc lồng úm đã được thiết kế đầy đủ từ trước. Mật độ gà con trong chuồng sẽ phụ thuộc vào tuần tuổi, cụ thể như sau :
+ Gà con từ 1 đến 10 ngày tuổi mật độ từ 40 đến 50 con/m2
+ Gà con từ 11 đến 30 ngày tuổi mật độ từ 20 đến 25 con/m2
+ Gà con từ 31 đến 45 ngày tuổi mật độ từ 15 đến 20 con/m2
+ Gà con từ 46 đến 60 ngày tuổi mật độ từ 12 đến 15 con/m2

NHIỆT ĐỘ SƯỞI CHO GÀ CON

+ Gà con từ 1 đến 3 tuần nhiệt độ sưởi phù hợp từ 30-32 độ C
+ Gà con từ 3 đến 6 tuần nhiệt độ sưởi phù hợp từ 25-28 độ C
+ Gà con từ 6 đến 8 tuần nhiệt độ sưởi phù hợp từ 20-22 độ C
+ Gà con sau 8 tuần nhiệt độ sưởi phù hợp từ 18-20 độ C
NHIỆT ĐỘ CHO GÀ CON MỚI XUỐNG Ổ
Thêm vào đó, người chăm sóc nên điều chỉnh nhiệt độ sưởi sao cho phù hợp với mùa vụ cũng như hiện trạng đàn gà. Có thể dựa trên các dấu hiệu sau đây để điều chỉnh như :
+ Nếu gà con quây lại quanh nguồn nhiệt, kêu chíp không ăn là thiếu nhiệt
+ Nếu gà con tản xa nguồn nhiệt, há miệng thở là thừa nhiệt
+ Gà con ăn uống và đi lại bình thường là nhiệt độ đã thích hợp.

KHÔNG KHÍ

Dưỡng khi mà gà cần cho các hoạt động sẽ cao hơn gấp đôi so với động vật có vú thông thường, chính vì vậy đối với gà con cứ 1 kg thể trọng sẽ cần 4 đến 6m3 không khí thay đổi trong mỗi tiếng ở mùa hè và 2 đến 3m3 trong mùa đông

ĐỘ ẨM

Cũng là một trong những yếu tố mà người chăm sóc cần phải quan tâm đến. Theo đó, do gà là một loại gia súc có sừng, chính vì vậy mỗi 1 kg khối lượng sẽ tiết ra lượng hơi nước gấp 10 lần. Theo đó trong chuồng nuôi gà con, độ ẩm phù hợp nhất sẽ là 65%. Ngoài ra, cần để ý đến chất độn chuồng và phòng nuôi đảm bảo được sự khô ráo và thông thoáng.

ÁNH SÁNG

ÁNH SÁNG CHO GÀ CON MỚI XUỐNG Ổ
Một yếu tố nữa cũng rất quan trọng khi chăm sóc gà con mới xuống ổ đó chính là phải đảm bảo được thời gian và cường độ chiếu sáng sao cho phù hợp bởi việc sử dụng nguồn sáng hợp lý sẽ kích thích việc ăn uống, từ đó làm tăng nhanh sự phát triển của gà con. Thông thường, người chăn nuôi sẽ sử dụng đèn treo cách nền chuồng khoảng 2,5m với cường độ lần lượt gồm :
+ Gà con từ 1 đến 20 ngày tuổi sử dụng cường độ ánh sáng là 5 w/m2
+ Gà con từ 21 đến 40 ngày tuổi sử dụng cường độ ánh sáng là 3 w/m2
+ Gà con từ 41 đến 66 ngày tuổi sử dụng cường độ ánh sáng là 1,4 w/m2
Thời gian chiếu cũng lần lượt thay đổi như sau
+ Gà con từ 1 đến 2 tuần đầu chiếu 24/24
+ Sau đó cứ 1 tuần giảm thời gian chiếu đèn đi từ 20 đến 30 phút.
+ Tuần thứ 8 bắt đầu dùng ánh sáng tự nhiên.
Đối loại gà chăn thả, sau 21 ngày tuổi bắt đầu cho ra ngoài trời tắm nắng 15 phút và tăng dần lên. Sau 5 tuần cho gà tự do ra vào chuồng.

CÁCH PHÒNG BỆNH

CÁCH PHÒNG BỆNH CHO GÀ CON MỚI XUỐNG Ổ
Đây là một trong những công tác rất quan trọng bởi sức đề kháng của gà con mới xuống ổ rất yếu, chính vì vậy nếu không kỹ lưỡng sẽ dễ bị nhiễm các bệnh như E.coli, viêm rốn…Thông thường đối với giai đoạn này nên sử dụng các loại kháng sinh phòng bệnh thương hàn, E.coli, viêm rốn. Song song với đó là sử dụng thêm những loại Vitamin như Vitamin A, D, E và Bcomplex điện giải nhằm nâng cao sức đề kháng của gà con.
Trong trường hợp gà con xuất hiện việc hở rốn thì nên sử dụng ngay cồn 0,5% hoặc xanh metylen 1% để ngăn chặn các vị khuẩn xâm nhập vào vết hở này.
Đá Gà Trực Tiếp

Share This:

Đá Gà Trực Tiếp 24h

Với mong mỏi thành lập một website cung cấp những thông tin về chăm sóc, nuôi gà Chọi, Gà đá một cách tốt nhất. Do đó chúng tôi tạo nên dagatructiep24h.com để các sư kê trên khắp mọi miền đất nước có thể tham khảo.

No Comment to " CÁCH CHĂM SÓC GÀ CON MỚI XUỐNG Ổ KHỎE VÀ MAU LỚN "

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM